Xa lộ Hà Nội nối từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Tân Vạn - nơi tiếp giáp giữa TP.HCM và Bình Dương, sẽ được mở rộng lộ giới lên đến 113-153 m tùy từng đoạn, thay vì đoạn rộng nhất hiện nay chỉ hơn 60m.
Sau 5 năm triển khai, dự án Xa lộ Hà Nội vẫn “tắc” ở nhiều đoạn. Ảnh minh họa. |
Sau khi nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức được duyệt và trong thời gian UBND quận Thủ Đức triển khai lập đồ án quy hoạch phân khu này, Liên doanh (Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1, Công ty Cổ phần Vận tải Hà Tiên và Công ty Cổ phần Phát triển và tài trợ địa ốc R.C) được phép nghiên cứu, đề xuất dự án và lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án.
UBND TP cũng đã yêu cầu các sở-ngành, đơn vị liên quan hoàn thành việc di dời cơ sở gây ô nhiễm tại khu vực km7 và km8 Xa lộ Hà Nội (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) chậm nhất là cuối năm 2016.
Dự án cải tạo, mở rộng Xa lộ Hà Nội nối từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Tân Vạn – nơi tiếp giáp giữa TP.HCM và Bình Dương- đặt mục tiêu mở rộng lộ giới lên đến 113-153m với kinh phí dự kiến gần 2.287 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.
Dự án sẽ sử dụng một diện tích lớn để xây dựng, khoảng 120ha, kéo dài qua các quận 2, 9 và Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Gần 2.500 hộ ở hai bên đường thuộc các quận 2, 9, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương phải giải tỏa để phục vụ dự án.
Dự án này nhằm mục đích mở rộng xa lộ Hà Nội thành một trục giao thông đô thị hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này và mạng lưới đường trong khu vực, đồng thời cải tạo cảnh quan trục đường cửa ngõ phía đông thành phố, đồng bộ với tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.
Giữa tháng 2 này, UBND TP.HCM đã điều chỉnh, bổ sung đơn giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng và tái định cư thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội trên địa bàn quận 2.
Theo đó, giá đền bù cao nhất là đất mặt tiền đường Trần Não với mức trên 24,3 triệu đồng/m², đất trong hẻm đường Trần Não là 9,75 triệu đồng/m²; mặt tiền xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc) là 22,96 triệu đồng/m², đất trong hẻm thuộc xa lộ Hà Nội có giá từ 5,7 đến 15,6 triệu đồng/m².
Mặt tiền đường Quốc Hương được hỗ trợ, đền bù 14,68 triệu đồng/m²; mặt tiền đường Võ Trường Toản 20,2 triệu đồng/m²; mặt tiền đường Thảo Điền 18,83 triệu đồng/m², hẻm đường Thảo Điền 10,48 triệu đồng/m²; mặt tiền đường Lê Thước 12,57 triệu đồng/m²; mặt tiền đường Nguyễn Bá Lân 10,46 triệu đồng/m²...
Theo kế hoạch, dự án được hoàn thành vào năm 2013, mở rộng cho 14-20 làn xe lưu thông. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn đang thi công ì ạch vì nhiều địa phương chưa xong đền bù giải tỏa, đặc biệt là đoạn qua quận 9.
Theo CII, nếu UBND quận 9, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và dự án đường sắt Bến Thành – Suối Tiên bàn giao xong mặt bằng trước tháng 12/2015, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 4/2017. Song với tiến độ đền bù giải tỏa ì ạch như hiện nay, khả năng dự án khó hoàn thành đúng hẹn là rất cao
(Theo Bizlive)
0 Nhận xét